TP.HCM: Khai mạc Hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2019

Thứ tư - 17/04/2019 05:09 Đã xem: 1066
Sáng nay, 16-4, TƯGH đã khai mạc Hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2019, tại Văn phòng II TƯGH - thiền viện Quảng Đức (Q.3, TP.HCM).
TP.HCM: Khai mạc Hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2019
Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá hoạt động Phật sự quý I - năm 2019, thúc đẩy tiến trình chuẩn bị công tác tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2019, triển khai, thảo luận các hoạt động Phật sự quan trọng của Giáo hội.
Tham dự hội nghị lần nầy phái đoàn  Ban Trị sự GHPGVN tỉnh BR-VT do HT. Thích Như Thị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh  làm trưởng đoàn, tháp tùng đoàn gồm có: ĐĐ. Thích Nhuận Nghĩa, UV.HĐTS - Phó Trưởng ban BTS, kiêm Chánh Thư ký BTS.PG tỉnh, TT. Thích Giác Thông, Phó ban BTS.PG tỉnh, Đ Đ, Thích Nguyên Thái, Phó Trưởng ban BTS.PG tỉnh, ĐĐ. Thích Trí Định, Phó Thư ký, BTS.PG tỉnh, ĐĐ. Thích Vĩnh Tế, UV-TT. BTS.PG tỉnh.
Quang lâm chứng minh, tham dự Hội nghị có sự hiện diện của Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, HT.Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ HĐCM, cùng chư tôn đức giáo phẩm HĐCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS kiêm Trưởng ban Tăng sự T.Ư; chư tôn đức Ban Thường trực HĐTS, Văn phòng II TƯGH, Ban, Viện T.Ư; 34 BTS GHPGVN tỉnh thành phía Nam (từ Quảng Trị trở vào).
Đại diện các cơ quan trung ương có ông Trà Quang Thanh, Phó Vụ Trưởng Vụ Công tác Tôn giáo phía Nam - Ban Tôn giáo Chính phủ; bà Nguyễn Lê Hà, đại diện Cục An ninh nội địa – Bộ Công An; ông Lê Hoàng Vân, Phó Trưởng ban Tôn giáo TP.HCM.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, HT.Thích Thiện Nhơn cho biết thời gian qua, kế thừa những thành quả đạt được của năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, các cấp Giáo hội từ Trung ương đến địa phương, các  Ban, Viện T.Ư, BTS GHPGVN tỉnh thành, quận huyện,  thị xã,  thành phố thuộc tỉnh đã phát huy có hiệu quả tiềm năng, vận dụng một cách sáng tạo để làm cho Giáo hội không ngừng phát triển về mọi phương diện. Hội nghị lần nầy tập trung khai triển  công tác tổ chức Đại lễ Vesak cho được thành công tốt đẹp, xứng đáng và rạng danh Phật giáo Việt nam trên trường quốc tế.
“Trên tinh thần trách nhiệm, trí tuệ tập thể, TƯGH mong nhận được sự phát biểu, góp ý chân tình trong phạm vi trách nhiệm và địa bàn hoạt động của mình theo từng lĩnh vực, từng địa phương để giúp cho Giáo hội hoàn thiện chương trình chung của nhiệm kỳ VIII và Phật sự năm 2019 được thành tựu viên mãn, nhất là phát triển Giáo hội theo định hướng ‘Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập và Phát triển’”, Hòa thượng Chủ tịch HĐTS nhấn mạnh.
Thay mặt Ban Thư ký HĐTS, HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký HĐTS kiêm Chánh Văn phòng II TƯGH trình bày sơ kết hoạt động Phật sự quý I - 2019 của Giáo hội. Trong đó nêu lên nhiều mặt tích cực của GHPGVN xuyên qua những đóng góp cho quốc gia và dân tộc như an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và cống tác từ thiện, nhưng còn xảy ra một số tiêu cực, mà thời gian qua báo chí đã rầm rộ đăng tải các bài viết.
Tại hội nghị, TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS trình bày báo cáo về công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak LHQ 2019 do GHPGVN đăng cai tổ chức tại Trung tâm Phật giáo Tam Chúc (X.Ba Sao, H.Kim Bảng, Hà Nam); Nêu lại tiến trình chuẩn bị công tác tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2019, Ủy ban Tổ công tác Quốc tế và Ủy ban Tổ chức Quốc gia có những cuộc họp triển khai công tác tổ chức; Tổ công tác liên ngành nhà nước cũng đã họp, triển khai công tác nhằm giúp đỡ cụ thể đối với Giáo hội. Hiện nay, GHPGVN đã hoàn thành đề án tổng thể Đại lễ Vesak LHQ, ngày 4-4-2019, Chính phủ đã thông qua đề án, Ban Tổ chức hiện đã nhận 343 bài tham gia hội thảo, 51 bài về đề tài chính của Đại lễ, 122 bài thông điệp từ lãnh đạo từ các nước; hiện nay Ban Tổ chức đã phát hành 1.500 thư mời quốc tế và có 1.124 đại biểu từ 97 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xác nhận tham dự Đại lễ Vesak LHQ do GHPGVN đăng cai tổ chức tại Hà Nam. 
Đạo từ tại hội nghị, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng đã nêu lại quá trình tổ chức Đại lễ Vesak LHQ được tổ chức tại Việt Nam năm 2008, 2014, sự thành công của Đại lễ qua hai lần trước đã tạo được sự tin tưởng của đại biểu quốc tế. “Đại lễ Vesak LHQ 2019 lần này có các đoàn đại biểu quốc tế đến từ trên 100 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia là vinh dự lớn cho GHPGVN, thì cũng là trách nhiệm càng lớn hơn. Do đó, GHPGVN cần có sự đóng góp trí tuệ, công sức của tất cả chúng ta để Đại lễ Vesak LHQ 2019 thành công”, Hòa thượng nhấn mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trà Quang Thanh đồng tình với những thành tựu Phật sự quý I -2019 của GHPGVN. Ông cũng đề nghị HĐTS GHPGVN tiếp tục điều hành, hướng dẫn Tăng Ni, tự viện hoạt động Phật sự thành tựu trong thời gian tới, nhất là chấn chỉnh đối với cá nhân vi phạm trong hoạt động tín ngưỡng. Đặc biệt, GHPGVN cần tăng cường công tác tuyên truyền cho Đại lễ Vesak LHQ 2019, nhằm nâng cao vai trò của GHPGVN, hình ảnh đất nước Việt Nam trên trường quốc tế. Vừa qua, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã lập Tổ công tác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho Giáo hội các công tác tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2019 tại Hà Nam.
Tại Hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2019, đại biểu cũng được TT.Thích Minh Nhẫn, UV HĐTS, Tổ trưởng Tổ Thông tin tuyên truyền - Văn phòng II TƯGH trình bày đề án tuyên truyền về Đại lễ Vesak LHQ 2019 tại Hà Nam; HT.Thích Tấn Đạt, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Hoằng pháp T.Ư nêu các chương trình hoằng pháp trước và trong thời gian diễn ra Đại lễ Vesak LHQ 2019.
Chiều nay, 16-4, Hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2019 đã được TT.Thích Thiện Thống, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Tăng sự T.Ư triển khai một số vấn đề liên quan đến sinh hoạt tu học của Tăng Ni, tự viện (theo nội dung của Nội quy Ban Tăng sự T.Ư khóa VIII nhiệm kỳ 2017-2022).
Tai hội nghị, các đại biểu đại diện các BTS GHPGVN tỉnh, thành phố đã nêu một số vấn đề khó khăn, vướng mắc tại địa phương, góp ý, đề xuất các vấn đề liên quan đến sinh hoạt tu học của Tăng Ni, tự viện.
Theo đó, ĐĐ. Thích Nhuận Nghĩa đại diện cho đoàn BR-VT đã phát biểu vài vấn đề liên quan đến nội quy Tăng sự đã ban hành mà BTS.PG tỉnh cũng không thể giải quyết được một vài vấn đề như: giáo sản của Giáo hội, vì có một ngôi chùa đã được cấp sổ đất tôn giáo, nhưng khi ra tòa họ vẫn xử theo luật thừa kế, và them một trường hợp nữa là có một ngôi chùa đã là cơ sở tôn giáo, khi người thầy mất truyền cho đệ tử và được bổ nhiệm trụ trì, nhưng khi tiến hành làm giấy đất tôn giáo, phòng tài nguyên môi trường không chấp nhận vì phải có thừa kế theo luật định. Xuyên qua lời phát biểu của Đ Đ Nhuận Nghĩa, TT. Thích Thiện Thống khuyên BTS.PG tỉnh nên nghiên cứu luật dân sự kết hợp với Nội quy Tăng sự và Hiến chương Giáo hội thì mới có thể khả thi, chẳng hạn như căn cứ vào ngôi chùa đó đã có trước 1981, khi đó chưa thành lập GHPGVN thì mặc nhiên là chùa, đã là chùa thì Giáo sản của Giáo hội…và nên căn cứ vào nhiều thứ thì sẽ thuyết phục đươc tòa án.
Một số hình ảnh đã ghi nhận được.
1
1
1
7
9
7
6
5


3

3
 

Nguồn tin: PG. BR_VT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây